‘Queen Maker’ có thực sự sáo rỗng

Trong một cuộc phỏng vấn công khai cho ‘Gil Bok Soon‘, Jeon Do-yeon tiết lộ rằng bản thân cô ấy đã nghi ngờ liệu 10 tỷ won có được đầu tư vào một bộ phim mà cô ấy là diễn viên hàng đầu hay không. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, với sự thành công liên tiếp của các phim thể loại có sự tham gia của các nữ diễn viên trung niên, những lo ngại này có thể tạm gác lại. Netflix đang dẫn đầu xu hướng này với ‘The Glory’, ‘Jeongi’ và ‘Gil Bok-soon’. Tại Netflix, bản thân sức mạnh thương hiệu của ‘K-content’ còn lớn hơn sự công nhận của từng diễn viên, vì vậy không có lý do gì để đánh cược vào vận may khi thuê một nam ngôi sao hàng đầu bận rộn và đắt giá để sử dụng trong nước. Trong xu hướng này, một câu chuyện kể về phụ nữ được sinh ra để một lần nữa đóng vai trò truyền cảm hứng. Đó là bộ phim ‘Queen Maker’.

Phản hồi về ‘Queen Maker’ phần lớn được chia thành hai. ‘Không có gì mới ngoài việc phụ nữ làm những công việc mà đàn ông từng làm’ và ‘Thật thú vị khi phụ nữ làm những công việc mà đàn ông từng làm’. Dù bằng cách nào, không có gì bất đồng khi chính việc ‘uốn cong giới tính’, tức là sự chuyển đổi vai nam truyền thống thành vai nữ, là chìa khóa để giành chiến thắng trong bộ phim này.

Diễn viên Kim Hee-ae, người đóng vai Hwang Do-hee trong ‘Queen Maker’.

Nữ diễn viên Moon So-ri đóng vai Oh Gyeong-sook, chủ sở hữu của phương pháp đối thoại trực tiếp, người chỉ làm việc vì công lý và công chúng.

Có cơ sở để nói rằng “không có gì mới” trong ‘Queenmaker’. Tuy nhiên, sự quen thuộc không nhất thiết có ảnh hưởng xấu. Trong ‘Queen Maker’, một chaebol kiểm soát Hàn Quốc xuất hiện trong ba ngành chính trị, tư pháp và hành chính, và một chiến lược gia bỏ qua các quy tắc tầm thường vì mục tiêu của mình và một tông đồ của công lý cùng nhau trừng phạt họ. Đó là một thành phần được lặp đi lặp lại vô tận trong các bộ phim truyền hình và điện ảnh Hàn Quốc. Tình cảm của công chúng Hàn Quốc, vốn là tiền đề chính của tác phẩm, rằng “công lý mà không có quyền lực là vô dụng và quyền lực mà không có công lý là bạo lực,” được thể hiện trực tiếp trong bài phát biểu của “Rhinocero Oh Gyeong-sook (Moon So-ri) .”

Phần mở đầu của ‘Queen Maker’ gợi nhớ đến sự cố ‘Nuts Return’.

Các công cụ để phát triển câu chuyện cũng quen thuộc. Ngay từ phần mở đầu, sự cố ‘cơn thịnh nộ hạt dẻ’ đã bị nhại lại, và trong bức ảnh ghép giới thiệu các chiến binh của Oh Gyeong-sook, màn trình diễn của cố Hạ nghị sĩ Hoe-chan Roh trên tờ báo Quốc hội đã xuất hiện, tham nhũng trong kỳ thi tuyển sinh cho con cái của các chính trị gia, tư cách thành viên trong phòng chăm sóc da hàng tỷ won, tranh cãi về bữa tối sang trọng của các nhóm công dân, đơn vị bình luận, mục sư chính trị, khủng bố dao,… Một chính trị gia lên tiếng rằng anh ta bị bắt nạt ở Hoa Kỳ để che đậy vụ bê bối kỳ thi tuyển sinh của con mình. Nhân chứng quyết định sẽ hạ bệ Baek Jae-min (Ryu Soo-young), hiện thân của ác quỷ, suýt tự tử bằng cách đốt một tia sét trong xe hơi. Đó là bối cảnh quen thuộc khi trùm cuối, Chủ tịch Sohn (Seo Yi-suk), chỉ phát triển bất động sản với quyền lực to lớn của mình, và bữa tiệc tiền bạc đang diễn ra trên chính trường trong khi xây dựng một địa danh ở Seoul. Chồng của Oh Gyeong-suk tất nhiên là một nhà thơ. Nhại lại các sự kiện, nhân vật, nghi vấn có thật và thậm chí cả các bức ảnh tin tức một cách công khai đến mức giống như một câu chuyện hư cấu về một nam chính trị gia bậc thầy, thật thú vị khi đoán xem mỗi cảnh tái hiện sự kiện gì.

Những khoảnh khắc trong ‘Queen Maker’ rất giống với thực tế.

Trên thực tế, công chúng Hàn Quốc gần đây đã biết rằng dư luận sẽ không bị lung lay nếu các chính trị gia công khai phản đối bất cứ điều gì họ làm. Đó là lý do tại sao bối cảnh của ‘Queen Maker’, trong đó tình hình bầu cử bị đảo lộn mỗi khi một sự cố nổ ra, dường như trống rỗng. Tôi không biết IBC tuyệt vời như thế nào, nhưng cũng thật kỳ lạ khi toàn bộ giới truyền thông đều làm theo khi phóng viên Kim Cho-rong (Shim Young-eun) đặt ra một chương trình nghị sự. Eun Chae-ryeong (Kim Sae-byeok), là đứa con ngoài giá thú, không thể vượt qua sự nóng nảy của mình và đã ăn miếng trả miếng, hay Seo Min-jeong (Jin-gyeong), một chính trị gia nhiệm kỳ thứ ba, cúi đầu trước những người giàu có trước mặt người khác, điều đó đi ngược lại với tính nhất quán của các nhân vật. Tuy nhiên, những thiếu sót này không trở thành trở ngại lớn cho sự thành công của ‘Queen Maker’. ‘Queenmaker’ đã xếp hạng nhất trên Netflix ở bảy quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore, đồng thời xếp hạng nhất về thời lượng xem truyền hình không phải tiếng Anh của Netflix hàng tuần trên toàn thế giới.

Diễn viên Jin-kyung vào vai Seo Min-jung, một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm.

Ngay từ đầu, giống như việc Seo Min-jung tự mãn giết người rằng ‘sự khác biệt giữa người xấu làm điều xấu và người tốt làm điều xấu’, xã hội này ghét tham nhũng của các đoàn thể, nhóm dân sự và các nhà hoạt động hơn là tham nhũng của Bản thân việc thách thức thị trường là một điều viển vông. Nếu bộ phim này có vẻ mỏng manh hoặc cũ kỹ, đó là vấn đề. Có những lúc bạn không biết nên cười hay nên giận vì bộ phim giả tưởng nhại lại chính trị đã bắt tay với một bộ phim truyền hình nhiều hơn là một bộ phim hài. Tuy nhiên, ‘Queen Maker’ có nhịp độ phát triển nhanh, các điểm tham quan đầy màu sắc và các nhân vật hấp dẫn đủ để thu hút Binge Watch. Các kết nối và bước ngoặt của câu chuyện đủ thông minh để khiến bạn nghĩ rằng hiệu ứng lan tỏa ở Hàn Quốc sẽ lớn hơn nếu nó được phát sóng liên tục trên truyền hình mặt đất thay vì Netflix, nơi cập nhật hàng loạt tập phim. Điều thú vị nhất, tất nhiên, là các diễn viên.

Điểm thú vị nhất trong ‘Queen Maker’ dĩ nhiên là các diễn viên.

Cụm từ ‘hành động chỉ dành cho phụ nữ điển hình’ có thể được khẳng định là ‘đột phá tính điển hình thông qua bẻ cong giới tính’ nếu trật tự được thay đổi. Một cách mới để vượt qua giới hạn của bộ phim chính trị chính thức của Hàn Quốc đã được trình bày. Moon So-ri đã nói trong một cuộc phỏng vấn, “Tất cả các diễn viên đều có rất nhiều chướng khí,” và nó thực sự đáng sợ ngay từ tập đầu tiên, khi các nhân vật đổ ra dưới ánh sáng lạnh lẽo không che giấu một lỗ chân lông hay nếp nhăn nào.

Nữ diễn viên Seo I-sook đã thêm sức thuyết phục cho nhân vật Chủ tịch do các nam diễn viên như Lee Gyeong-yeong và Park Geun-hyung đảm nhận với diễn xuất mạnh mẽ và sắc sảo.

Chủ tịch chaebol, do Seo Yi-suk thủ vai, là nhân vật mà các diễn viên nam như Lee Gyeong-yeong và Park Geun-hyung thường đóng. Cũng giống như Ye Soo-jeong trong ‘Nhập từ tìm kiếm WWW’, một người phụ nữ thế chỗ, mang lại sức sống mới cho nhân vật điển hình này. Chủ tịch Sohn thừa kế tập đoàn sau cái chết của chồng bà, và việc đặt bà là nữ thừa kế chứ không phải con trai cả càng làm tăng thêm sức thuyết phục cho lòng tham vô hạn, sự lo lắng, ác ý và ham muốn cạnh tranh cũng như tình yêu và lòng căm thù của bà đối với Hwang Do-hee, một người phụ nữ đầy tham vọng và tài năng như chính bà. Oh Kyung-sook, do Moon So-ri thủ vai, sạch sẽ và tươi mới mà không có vẻ sến sẩm thường được gắn với ‘nhà hoạt động công dân trở thành chính trị gia’. Kim Sae-byeok và Yoon Ji-hye trong vai thế hệ thứ hai của các tập đoàn tham lam, và Jin-kyung trong vai một chính trị gia già cũng thể hiện những màn trình diễn thú vị. Họ bắt mắt trong mọi cảnh quay với trang phục phù hợp với một bộ phim chính trị, sự huy hoàng không bị chôn vùi trong một cảnh phim đầy tham vọng, cũng như những làn sóng sắc nét của riêng họ.

Trong tác phẩm này, Kim Hee Ae đã thể hiện thuyết phục hơn khi vừa thanh lịch vừa kịch tính.

Cách diễn đạt tao nhã và phong cách diễn xuất kịch tính của Kim Hee-ae thường xung đột với sự năng động và hiện thực của các nữ diễn viên khác. Tuy nhiên, đó cũng chính là cốt lõi của nhân vật Hwang Do Hee, người đã trở về thực tại sau khi đuổi theo mặt trời trên những đám mây. Do-hee sống xung quanh gia đình Eun, nhưng không phải là thành viên của họ, vì vậy cô ấy phải đóng vai phẩm giá của xã hội thượng lưu tích cực hơn họ, vì vậy khi cô ấy nhảy vào thế giới thô bạo của Oh Gyeong-suk, cô ấy nên cảm thấy xa lánh. Khí chất cổ điển của Kim Hee-ae được bộc lộ rõ ​​ràng hơn khi cô đóng cặp với các nam diễn viên chuyên đóng phim chính kịch như Ryu Soo-young và Lee Kyung-young. Vì phù hợp với vai trò tiêu đề, nó hoàn toàn đóng vai trò trung tâm trong việc sắp xếp các kết cấu khác nhau của tác phẩm thành một. Do đó, ý nghĩa của bộ phim này không chỉ đơn giản là ‘một người phụ nữ đóng vai đàn ông từng đóng’, mà là ‘có thể có nhiều sự kết hợp thú vị hơn nếu vai mà đàn ông từng đóng được mở ra cho phụ nữ’.

‘Queen Maker’ thành công ở phòng vé nhờ chọn được hai nữ diễn viên chính.

Một ý nghĩa khác của ‘Queen Maker’ là nó đã thành công nhờ tuyển được hai nữ diễn viên chính. Trong khi đó, chiến lược phát đa kênh của phim Hàn Quốc tập trung vào các diễn viên nam và các nữ diễn viên thường được đưa vào để phù hợp với phân loại. Trong thế giới phim truyền hình, có một định kiến ​​rằng nhiều hơn hai nữ diễn viên hàng đầu không thể được chọn trong một bộ phim truyền hình vì cuộc chiến thần kinh giữa các nữ diễn viên. Bất kể cơ sở của định kiến ​​đó là gì, giờ đây chúng ta có thể sử dụng ‘Queen Maker’ như một lời bác bỏ. Hy vọng rằng yếu tố thành công của tác phẩm này sẽ là tài liệu tham khảo cho việc hoạch định một kiệt tác truyện kể về nữ chính trong tương lai.



Nguồn bài viết