Những loại trái cây có hàm lượng calo cao nhất cần chú ý

Sử dụng trái cây thay cho các thực phẩm giàu calo đang là cách mà nhiều áp dụng để hỗ trợ giảm cân, cải thiện cân nặng nhanh chóng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trái cây cũng chứa calo, thậm chí một số loại trái cây còn có hàm lượng calo cao hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác. Dưới đây là danh sách những loại trái cây có hàm lượng cao nhất mà bạn cần lưu ý.

Calo là gì?

Calo (calorie) là đơn vị đo lường năng lượng trong thực phẩm, thường được ký hiệu là kcal (kilocalorie) hoặc calories. Một calo tương đương với năng lượng cần để tăng nhiệt độ 1 gram nước lên 1 độ C.

Calo là gì

Calo là đơn vị đo lường năng lượng trong thực phẩm

Số calo mà bạn nạp vào cơ thể thông qua thực phẩm sẽ cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày và chức năng cơ bản của cơ thể. Nếu bạn nạp quá nhiều calo so với nhu cầu tiêu thụ, dư thừa calo sẽ được chuyển đổi thành mỡ và tích tụ trong cơ thể, gây tăng cân. Ngược lại, nếu bạn tiêu thụ nhiều calo hơn lượng bạn nạp vào, cơ thể sẽ sử dụng năng lượng từ các nguồn dự trữ như mỡ cơ để duy trì hoạt động.

Việc duy trì cân nặng và sức khỏe là sự cân bằng giữa lượng calo nạp vào và lượng calo tiêu thụ. Để duy trì cân nặng ổn định, bạn cần tiêu thụ lượng calo tương đương với nhu cầu năng lượng hàng ngày của cơ thể. Tuy nhiên, lưu ý rằng chỉ tập trung vào calo mà không quan tâm đến chất lượng và thành phần dinh dưỡng của thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Điều quan trọng là bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý để lượng calo nạp vào cơ thể ở mức cân bằng, không quá nhiều cũng không quá ít, duy trì mức cân nặng khỏe mạnh.

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao

1. Bơ

Một quả bơ (201g) chứa 322 calo. Một lượng calo khá cao so với một số loại trái cây khác. Tuy nhiên, bơ cung cấp chất béo lành mạnh, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác, làm bạn cảm thấy no lâu hơn và cung cấp năng lượng bền vững cho cơ thể.

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao - bơ

Bơ là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao

2. Dừa

Một cốc (80g) dừa nạo chứa khoảng 283 calo. Dừa nạo có hàm lượng calo và chất béo khá cao. Nếu bạn đang theo chế độ ăn giảm cân, bạn nên tiêu thụ dừa nạo một cách có mức độ và không vượt quá lượng calo hàng ngày được khuyến nghị. Mặc dù dừa nạo cung cấp chất béo lành mạnh và chất xơ, nhưng nó cũng có nhiều calo, vì vậy hãy cân nhắc việc tiêu thụ nó một cách phù hợp nếu bạn không muốn tăng cân quá mức.

3. Xoài

Xoài là một loại trái cây ngọt ngào và giàu chất dinh dưỡng, nhưng nó cũng có một lượng calo tương đối. Một quả xoài có trọng lượng khoảng 210g chứa khoảng 126 calo. 

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao - xoài

Xoài là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao

Đối với những người đang muốn giảm cân, việc tiêu thụ xoài cần được chú ý để kiểm soát lượng calo hàng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng không nên loại bỏ xoài hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống vì nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Xoài cũng có chứa các chất chống viêm và các khoáng chất như kali và magie.

4. Chanh dây

Chanh dây là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và vị chua đặc trưng. Tuy nhiên, nó cũng có một số lượng calo tương đối. Một cốc chanh dây có trọng lượng khoảng 236 gam chứa khoảng 229 calo.

Đối với những người đang muốn giảm cân, việc tiêu thụ chanh dây cần được cân nhắc để kiểm soát lượng calo hàng ngày. Tuy nhiên, không nên loại bỏ hoàn toàn chanh dây khỏi chế độ ăn uống vì nó cũng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, như vitamin C, kali, và chất xơ.

5. Sầu riêng

Sầu riêng là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và có vị ngọt đặc trưng. Tuy nhiên, nó cũng là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao. 100 gram sầu riêng chứa khoảng 147 calo. 

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao - sầu riêng

Sầu riêng chứa hàm lượng calo cao

6. Quả chà là

Chà là là một loại trái cây có hương vị ngọt và hấp dẫn. Tuy nhiên nó cũng chứa hàm lượng calo và đường khá cao so với nhiều loại trái cây khác. 2 quả chà là (48g) cung cấp khoảng 133 calo và chứa 32 gam đường tự nhiên. 

7. Mận khô

Mận khô là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và có vị ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, mận khô cũng là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao. 5 quả mận khô (48g) chứa khoảng 114 calo.

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao - mận khô

Mận khô chứa hàm lượng calo calo

8. Mơ khô

Mơ khô là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, magiê và vitamin A nhưng cũng có hàm lượng calo tương đối cao. Khi mơ tươi được sấy khô, nước bên trong mất đi và gây tăng đáng kể hàm lượng calo. Một phần mơ khô có trọng lượng khoảng 100 gram chứa khoảng 241 calo. 

9. Sung khô

Sung khô cũng là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao. 100g quả sung khô chứa khoảng 249 calo. 

Nếu bạn đang cân nhắc việc tiêu thụ sung khô trong chế độ ăn uống, hãy lưu ý rằng nó có thể tăng tổng lượng calo bạn tiêu thụ trong ngày.

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao - sung khô

Sung khô chứa hàm lượng calo cao

10. Nho khô

Nho khô có hàm lượng calo tương đối cao do quá trình sấy khô làm giảm nước trong trái cây, làm tăng nồng độ calo. ½ cốc (83 gram) nho khô cung cấp khoảng 247 calo. 

Ngoài ra, nho khô còn chứa một số chất dinh dưỡng, bao gồm carbohydrate, chất xơ và một số vitamin và khoáng chất. Nho khô cũng chứa đường tự nhiên tương đối cao, do đó nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc duy trì mức calo hàng ngày hãy lưu ý kiểm soát lượng nho khô tiêu thụ, tránh dưa thừa calo hoặc đường không mong muốn.

11. Mít

Mít là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao. Một phần mít có trọng lượng khoảng 165 gram chứa khoảng 155 calo. Ngoài mít cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như cung cấp kali, vitamin C và chất xơ, giúp duy trì hệ tiêu hóa và sức khỏe tim mạch.

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao - mít

Mít chứa hàm lượng calo cao

Tuy nhiên, do hàm lượng calo cao nên khi tiêu thụ mít, bạn cũng cần chú ý kiểm soát lượng calo tổng thể nạp vào cơ thể, đặc biệt nếu bạn đang theo chế độ ăn giảm cân, tránh gây dư thừa calo, ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

12. Hồng

Hồng là một loại trái cây tươi ngon và giàu chất dinh dưỡng. Nó cung cấp nhiều vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, hồng cũng là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao. Một quả hồng có trọng lượng khoảng 168 gram chứa khoảng 118 calo. 

13. Me

Me là một loại trái cây có hàm lượng calo và carbs khá cao. Một cốc me (khoảng 120 gram) chứa khoảng 287 calo. 

Tuy nhiên, me cũng có nhiều lợi ích sức khỏe. Nó là một nguồn giàu magiê, một khoáng chất quan trọng giúp duy trì hệ thống cơ và thần kinh khỏe mạnh. Me cũng chứa các vitamin nhóm B, như vitamin B6 và B9 (folate), có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng não bộ và hệ thống tạo máu.

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao - me

Me là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao

14. Chuối

Chuối là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng và cung cấp năng lượng dồi dào. 100g chuối chứa khoảng 122 calo. 

Chuối cũng rất giàu kali, một khoáng chất quan trọng cho sự hoạt động của cơ và thần kinh. Kali giúp điều chỉnh lượng nước và điện giữa các tế bào, duy trì cân bằng điện giải và hỗ trợ chức năng cơ bắp và thần kinh.

Tuy nhiên, nếu bạn theo chế độ ăn giảm cân, bạn nên kiểm soát lượng chuối tiêu thụ. Mặc dù giàu chất dinh dưỡng, chuối cũng chứa một số carbs, đặc biệt là đường tự nhiên, do đó, việc tiêu thụ nhiều chuối có thể tăng lượng calo và carb nạp vào cơ thể.

15. Hạt dẻ

Hạt dẻ rang là một loại hạt giàu chất béo và chứa một lượng đáng kể calo. 84g hạt dẻ rang chứa khoảng 206 calo. Ngoài ra, hạt dẻ rang cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác, như chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Chất béo trong hạt dẻ rang thường là chất béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Những loại trái cây có hàm lượng calo cao - hạt dẻ

Hạt dẻ là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo cao

Lưu ý khi tiêu thụ những loại trái cây có hàm lượng calo cao

Một yếu tố quan trọng cần lưu ý đối với người muốn giảm cân và tăng cân khi tiêu những loại trái cây có hàm lượng calo cao.

  • Đối với người giảm cân:

Không cần thiết phải loại bỏ những loại trái cây có hàm lượng calo cao ra khỏi chế độ ăn uống bởi những loại trái cây này ngoài calo còn chứa nhiều vitamin, dưỡng chất cần thiết, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần chú ý kiểm soát hàm lượng calo tổng thể nạp vào cơ thể, tránh nguy cơ dư thừa calo, gây tăng cân. Hạn chế tiêu thụ quá nhiều trái cây cùng một lúc để tránh tiêu thụ quá nhiều calo.

Ưu tiên lựa chọn trái cây có hàm lượng calo thấp như dưa chuột, dưa hấu, quả mọng như dâu tây, việt quất thường có hàm lượng calo thấp hơn so với một số loại trái cây khác.

  • Đối với người tăng cân:

Để tăng cân, bạn cần tiêu thụ nhiều calo hơn lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày. Tiêu thụ những loại trái cây có hàm lượng calo cao là có thể giúp bạn tăng lượng calo nạp vào cơ thể, hỗ trợ quá trình tăng cân. 

Ngoài ra, để tăng cân một cách lành mạnh, bạn nên kết hợp tiêu thụ những loại trái cây có hàm lượng calo cao với chế độ ăn bổ sung, bao gồm cả nguồn protein và chất béo lành mạnh.

Ngoài những loại trái cây có hàm lượng calo cao, bạn cũng nên lựa chọn những loại trái cây giàu dinh dưỡng khác như các loại quả mọng, hoa quả khác để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trên đây là những loại trái cây có hàm lượng calo cao mà Emdep.vn đã tổng hợp và chia sẻ. Mong rằng với những chia sẻ đến từ Emdep.vn, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về các loại trái cây có hàm lượng calo cao, từ đó có thể điều chỉnh chế độ ăn uống giảm cân hay tăng cân tùy theo nhu cầu và tình trạng sức khỏe.

Minh LT (Tổng hợp)