Những tưởng sẽ mang lại cho Dương Dương nhiều hảo cảm với vai lính cứu hỏa cao thượng, đáng mến trong lòng người xem, ngược lại, Khói lửa nhân gian của tôi chỉ mang tới cho Dương Dương nhiều lời phê bình hơn về diễn xuất cũng như việc khuyết thiếu kiến thức cơ bản mà vai diễn lính cứu hỏa cần có.
|
Dương Dương vai lĩnh cứu hỏa Tống Diệm trong Khói lửa nhân gian của tôi |
Ban đầu, anh bị nhận xét trạng thái cơ thể quá cương gồng, thiếu tự nhiên. Điều này thậm chí thể hiện cả trong những cảnh quay cần sự thả lỏng, thoải mái như khi Tống Diệm nằm ngủ. Mặc những bênh vực ‘xuất thân quân nhân’, ‘nền tảng vũ đạo’ của fan hâm mộ, đại đa số khán giả vẫn không thể chấp nhận việc anh mang hình thể của cá nhân vào vai diễn. Bởi bất kể lý lịch, nền tảng ra sao, vốn đều dùng để hỗ trợ ‘hình thể’ của diễn viên khi đóng phim sao cho ‘phù hợp nhân vật và tình huống’, chứ không phải dùng làm cái cớ thoái thác khi diễn viên không đạt yêu cầu.
|
Dáng nằm ‘gồng gượng’ bị cư dân mạng ‘thắc mắc’ của Dương Dương |
Nhưng mỗi vấn đề hình thể không là chưa đủ, mỹ nam nổi tiếng này còn mắc một thứ bệnh mà khán giả xứ Trung rất ‘dị ứng’ là bệnh ‘sến sẩm’, hay ngôn ngữ mạng thường gọi là ‘dầu mỡ’. Từ này vốn dùng để chỉ những người đàn ông quá tự tin vào sắc vóc bản thân, luôn có những hành vi, biểu cảm thể hiện bản thân ‘đẹp tuyệt, ngầu lòi’ và toát lên vẻ dương dương tự đắc như thể phái nữ trên cõi đời này đều phải chết mê chết mệt trước sức hút của mình.
|
Dương Thước từng bị chỉ trích rất nhiều trong Hoan Lạc Tụng 2 |
|
Huỳnh Hiểu Minh cứ được khán giả khen lại thưởng cho mình một bộ ngôn tình với hình tượng ‘sến sẩm phát ngấy’ |
Trong các nam minh tinh C-biz, Huỳnh Hiểu Minh, Dương Thước, Chu Nhất Vi, Trương Hàn, Dương Dương… là những cái tên hay bị chê trách vì vấn đề này. Tuy nhiên, nếu 3 nam diễn viên đứng đầu danh sách đã được cư dân mạng xứ Trung tha thứ vì biết ‘lắng nghe và sửa đổi’, lại có diễn xuất tốt và tác phẩm hay khiến khán giả thay đổi cách nhìn, thì Trương Hàn và Dương Dương lại là hai cái tên trẻ đã ‘mắc bệnh’ còn không chịu ‘nghe lời khuyên’.
|
Trong khi các đàn anh kể trên dần thoát mác ‘sến sẩm’ nhờ diễn xuất tốt và chịu nghe lời khuyên, Trương Hàn biến thành ‘vua sến’ tiếp theo với độ ‘ngấy’ cao hơn |
|
Biểu hiện của Dương Dương trong Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa… |
|
…và Vũ Động Càn Khôn cũng đầy triển vọng cướp ngôi Trương Hàn |
Làn sóng phản đối hành vi ‘sến sẩm’ của phái nam được đưa lên cao trào khi nhiều blogger nữ ở Trung Quốc thi nhau mô phỏng những hành vi phản cảm này và được đông đảo chị em ủng hộ ngay trước khi Khói lửa nhân gian của tôi lên sóng. Lúc ấy, người ta mới phát hiện ra những biểu cảm, động tác hình thể của Dương Dương giống y đúc các blogger mô phỏng kia. Điều này càng khiến anh trở thành tâm điểm chê cười của cư dân mạng.
|
So sánh hành động mô phỏng đàn ông ‘sến sẩm’ của nữ blogger và diễn xuất của Dương Dương |
Không dừng lại ở mỗi việc diễn xuất thiếu thuyết phục cùng vẻ tự tin quá đà về sắc vóc bản thân đến mức người xem ‘phát ngấy’, Tống Diệm do Dương Dương thể hiện còn gây phẫn nộ vì thiếu kiến thức cứu hỏa cơ bản. Đỉnh điểm là hành động nghịch phun bình cứu hỏa bừa bãi trong hầm để xe khiến khán giả và trạm cứu hỏa phẫn nộ, vì vừa đi ngược với nghề nghiệp nhân vật, vừa tuyên truyền sai kiến thức tiêu phòng.
|
Cảnh nam nữ chính lấy bình cứu hỏa ra để đùa nghịch, tán tỉnh nhau gây bức xúc của Khói lửa nhân gian của tôi |
Thứ nhất, là một lính cứu hỏa, nhân vật Tống Diễm không thể vô ý thức, vô kỷ luật đến mức dùng bình cứu hỏa để đùa nghịch, tình tứ cùng bạn gái. Thứ hai, là một bác sĩ, Hứa Thấm (Vương Sở Nhiên) không thể ‘vô tri’ đến độ không biết khí nén CO2 hay bột NaHCO3 là những thứ vô cùng có hại cho sức khỏe, nhất là khi được phun ra ở vị trí kín, không thông gió như hầm gửi xe. Cuối cùng, việc đạo diễn và biên kịch sắp xếp cảnh quay này với không khí vui vẻ, nhẹ nhàng, đùa nghịch rất dễ khiến người xem hiểu nhầm về kiến thức cứu hỏa, có nguy cơ gián tiếp tạo nên nhiều rủi ro nếu có hỏa hoạn thực sự xảy ra.
|
Trạm cứu hỏa Triều Châu phải lên tiếng nhắc nhở “Bình cứu hỏa không phải đồ chơi” |
Trước mắt, Douyin và Weibo của trạm tiêu phòng Triều Châu đã chỉ mặt đặt tên đoạn phim này, lên án ‘Bình cứu hỏa không phải đồ chơi’ và việc nghịch bình cứu hỏa là ‘phạm pháp’. Kể cả cách phun, vị trí phun trong phim cũng tồn tại nhiều rủi ro sức khỏe và an toàn, chứ không phải “dạy nữ chính cách phòng chống cháy nổ” như fan hâm mộ bao biện. Đoàn phim Khói lửa nhân gian của tôi nói chung và bản thân Dương Dương nói riêng đang vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội, danh tiếng tụt dốc không phanh sau khi đoạn phim kể trên được chiếu.