(Review) ‘Past Lives’ – Nhân duyên không có nghĩa là trọn vẹn!

Không phụ lòng các ‘mọt phim’, ‘Past Lives – Muôn kiếp nhân duyên’ từ nhà sản xuất A24 đình đám ra mắt tại Việt Nam
‘Past Lives – Muôn kiếp nhân duyên’: Không để diễn viên gặp nhau từ trước nhằm tạo cảm xúc thật nhất cho cuộc hội ngộ sau 2 thập kỷ

Past Lives (2023)

(Review) 'Past Lives' - Nhân duyên không có nghĩa là trọn vẹn!

Tựa Việt: Muôn kiếp nhân duyên

Đạo diễn: Celine Song

Diễn viên:

Greta Lee

Teo Yoo

John Magaro

Moon Seung An

TGĐA chấm điểm: 8,5/10

Ý tưởng rất đỗi đơn giản, nhưng…!

Phim xoay quanh chuyện tình giữa cặp đôi thanh mai trúc mã Na Young và Hae Sung, những tưởng sẽ đưa đến cho khán giả những khoảnh khắc hồi hộp, kịch tính về tình cảm lứa đôi khi đối diện với sóng gió cuộc đời, nhưng Muôn kiếp nhân duyên lại gây bất ngờ khi dẫn dắt người xem đi qua những phút giây đẹp đẽ, trầm lắng và đầy tiếc nuối.

Vốn là cặp thanh mai trúc mã tâm đầu ý hợp ở tuổi 12, Na Young và Hae Sung buộc phải lìa xa khi gia đình cô bé chuyển đến Canada. Từ ấy, thế gian không còn Na Young nữa, thay vào đó là một cô bé tên Nora. Cũng chính bởi nguyên nhân này, suốt 12 năm xa cách, cậu bé Hae Sung không cách nào tìm ra người bạn thuở ấu thơ mặc những nhớ nhung khôn xiết.

(Review) 'Past Lives' - Nhân duyên không có nghĩa là trọn vẹn!
Hai nhân vật chính với mối lương duyên kéo dài hơn 2 thập kỷ

Tìm lại được nhau thông qua mạng xã hội, cặp đôi lại thân thiết như thuở nào bất kể khoảng cách nghìn trùng đại dương. Những cuộc gọi thâu đêm suốt sáng, những câu chuyện không có hồi kết dường như đã cuốn cả hai vào một mối liên kết bền chặt khó mà chia lìa, cũng khó lòng gọi tên.

Tuy vậy đời chẳng như mơ, bị cuốn theo dòng chảy sự nghiệp và học hành, Na Young và Hae Sung gần như chẳng thể kết nối với nhau vì múi giờ chênh lệch và cơ thể mệt mỏi sau ngày dài lăn lộn. Họ tạm “ngưng nói chuyện” để cho nhau thời gian “tĩnh lặng”. Nào ngờ sự tĩnh lặng này kéo dài đến 12 năm.

Lúc đón tiếp Hae Sung trong chuyến du lịch Mỹ, Na Young đã là người phụ nữ có chồng với sự nghiệp và cuộc sống gia đình ổn định. Nhưng cả hai vẫn tâm đầu ý hợp như thể mối liên kết giữa họ chưa bao giờ đứt gãy. Ở bên nhau, họ luôn “nói không hết chuyện”, đến mức người chồng Arthur của Nora cảm thấy như “người thừa” hay Arthur tự ví von rằng, mình như: “ông chồng độc ác ngăn cản cặp thanh mai trúc mã tuyệt đẹp” như trong phim ảnh.

(Review) 'Past Lives' - Nhân duyên không có nghĩa là trọn vẹn!
Khi gặp lại, cả hai không sướt mướt vì luôn kìm nén xúc cảm

Thay vì xử lý mối quan hệ giữa Na Young, Hae Sung và Arthur theo hướng kịch tính, bi lụy, ồn ào… nhằm mang lại cao trào cho bộ phim như đa số các tác phẩm lãng mạn khác, đạo diễn Celine Song lại dẫn dắt cảm xúc của cả ba nhân vật cũng như khán giả đi theo hướng kìm nén, mà như cô cho biết là “ba người đang cố gắng hết sức để trở thành người lớn!”.

Bởi lẽ, trong thế giới của “người lớn”, ta chẳng mấy khi được phép hay thậm chí là “dám” biểu lộ cảm xúc thật. Giữa Na Young và Hae Sung là vậy, họ trao nhau những ánh nhìn quyến luyến, những câu chuyện bất tận, những quan tâm sâu sắc… nhưng chưa một lần vượt quá ranh giới bạn bè. Giữa Na Young và Arthur cũng là vậy, khi người vợ say sưa kể về người bạn cũ với chất giọng trìu mến nhưng chẳng dám thừa nhận tình cảm cũ, còn người chồng dẫu ghen vẫn chỉ bộc lộ dưới hình thức bông đùa.

Chừng mực trong cách xây dựng nhân vật, gọn gàng trong cảnh quay

Ta có thể cảm nhận được rất rõ sự chừng mực mang đậm nét Á Đông. Đối với một số khán giả, nó mang ý nghĩa như một “thước đo đạo đức”, khi Na Young không hề phản bội chồng mình để trở về với Hae Sung, khi Arthur luôn ứng xử lịch sự với người gần như được xem là tình địch. Tuy nhiên đối với một số khán giả khác, nó lại như một tấm rèm sa trong suốt, nơi ai cũng nhìn ra tâm tư tình cảm của đối phương, nhưng chẳng ai dám vén lên để trực tiếp đối diện.

(Review) 'Past Lives' - Nhân duyên không có nghĩa là trọn vẹn!
Người chồng ngoại quốc của Na Young tưởng như đá cản đường mà lại không

Với tâm thế không dám đối diện, họ đành kìm nén xúc cảm của bản thân đến những phút cuối bộ phim, để rồi có người vỡ òa trong tiếng khóc và nỗi uất nghẹn.

Nếu hai người lạ đi lướt qua nhau trên phố, quần áo khẽ chạm vào nhau cần đến 8000 lớp nhân duyên, thì giữa Na Young và Hae Sung phải tồn tại bao nhiêu lớp nhân duyên để khiến họ “môn đương hộ đối” đến mức lớn lên bên nhau, thành tích học tập tương đương, tư tưởng suy nghĩ tương đồng?

Nhưng dường như bánh xe vận mệnh của Na Young và Hae Sung luôn chỉ đi lướt qua nhau, chứ chưa bao giờ song hành. Ngược lại, tuy không thanh mai trúc mã, khác văn hóa quốc tịch, nhưng bánh xe vận mệnh của Na Young và người chồng Arthur lại có thể lập tức song hành trên con đường theo đuổi văn học cũng như cuộc sống ổn định ở đất Mỹ. Có lẽ, đây là cảnh “có duyên không phận” mà ông bà ta thường than thở.

(Review) 'Past Lives' - Nhân duyên không có nghĩa là trọn vẹn!

Dịu êm mà sâu lắng, Muôn kiếp nhân duyên không có nhiều cao trào ở cốt truyện, thậm chí còn gần như không có những cảm xúc mạnh được diễn viên bộc lộ hoàn toàn ra bên ngoài. Thay vì yêu nhau đến mức bão táp mưa sa, mưa giăng sấm dật, tình cảm của Na Young, Hae Sung và Arthur tựa như những mạch nước ngầm chảy về phía nhau, kín đáo mà sâu sắc.

Sự kín đáo và sâu sắc này thường được bộc lộ qua những câu hỏi “nếu như” mà các nhân vật dành cho nhau, nếu như Hae Sung không bỏ lỡ Na Young, nếu như Arthur chạm đến được phần tiềm thức trong mơ mà Na Young thốt lên bằng tiếng Hàn… phải chăng tình cảm giữa họ đã trọn vẹn hơn? Nhưng cuộc đời không có “nếu như”, bởi theo ngôn ngữ hình ảnh đặc biệt mà nữ đạo diễn Celine Song đã phú cho tác phẩm, Na Young và Hae Sung dẫu ở cạnh nhau, nhưng luôn bị chia cắt – điều này ta có thể nhìn rõ qua từng khung hình, đơn giản nhưng rất thấm!

Thứ chia cắt giữa họ đôi khi chỉ là thân cây, cột dựa trên phương tiện công cộng… cũng có khi là dãy nhà chia con đường đồng hành của đôi trẻ làm hai ngả. Những yếu tố vô cùng đời thường, bình dị này được đạo diễn vận dụng khéo léo, mang lại sự đồng cảm sâu sắc cho người xem.

(Review) 'Past Lives' - Nhân duyên không có nghĩa là trọn vẹn!
Phim có nghệ thuật quay phim và sắp xếp cảnh quay độc đáo

Nghệ thuật sắp xếp cảnh quay phim của phim vừa đơn giản, nhưng tạo được hiệu ứng tốt. Giả dụ như khi đặt cuộc sống của Na Young và Hae Sung bên cạnh nhau, một người sáng thức giấc đã được bố mẹ chăm chút cho bữa ăn, còn người kia quen với cuộc sống đơn độc không có ai ở bên, đã khiến người xem hiểu ngay về sự khác biệt của hai nền văn hóa Á – Âu. Dù mang nhiều chất thơ với hai chữ “nhân duyên” nhưng phải chăng đạo diễn cũng muốn nhắc nhở nhẹ nhàng rằng, tình yêu chưa bao giờ “màu hường” như vậy, đôi khi những thứ như xuất thân, văn hóa hay khoảnh cách sẽ là vật cản đường vô hình.

Hiện phim đang được trình chiều tại các rạp Việt Nam.

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng từng có những mối duyên không phận đi lướt qua nhau, vì 8000 lớp nhân duyên cũng chưa bao giờ là đủ…