Nổi tiếng nhờ Tiểu Thời Đại – Quách Kính Minh là một đạo diễn Trung Quốc có xuất thân nhà văn, nổi tiếng bởi thẩm mĩ vượt trội so với nhiều đạo diễn phim truyền hình dở tệ của Trung Quốc hiện nay. Cụ thể, những bộ phim của đạo diễn họ Quách luôn có khung hình đẹp, tạo hình khả quan, góc quay bắt mắt, bối cảnh đầu tư. Tuy nhiên, tất cả các tác phẩm của anh chỉ dừng lại ở “vẻ ngoài” tốt nước sơn mà thôi.
Tạo hình và bối cảnh phim được khen lên trười trước khi chiếu |
Thậm chí nhiều khán giả vui tính còn “gọi yêu” phim của Quách Kính Minh là MV thời lượng dài chia tập. Phong cách làm phim của anh vốn đã thể hiện rất rõ từ loạt phim Tiểu Thời Đại và tiếp tục phát huy đến mức “cùng cực” hơn ở Vân Chi Vũ. Đạo diễn họ Quách dường như luôn muốn xây dựng một kịch bản hoành tráng, ra vẻ nguy hiểm, nhưng lại xử lý không đủ sâu sắc.
Không khí u ám, nguy hiểm toát lên qua poster quảng bá phim |
Dẫu khung hình đẹp, song ngôn ngữ hình ảnh trong phim Quách Kính Minh cũng không lấy gì làm đặc sắc, vì cái “đẹp” đó không những không có tác dụng tôn cốt truyện và cảm xúc, mà chỉ là những khung hình đẹp rỗng tuếch và vô hồn. Lý do hẳn nằm ở chỗ thay vì sử dụng hình ảnh để thể hiện câu chuyện, anh có xu hướng đưa mọi diễn giải vào lời thoại như một nhà văn. Nhiều yếu tố bối cảnh, trang phục được khen “thẩm mỹ tốt” của anh còn bị phát hiện vay mượn yếu tố Nhật Bản.
Tạo hình tuyệt đẹp của Tăng Thuấn Hy bị lên án vay mượn yếu tố Nhật Bản |
Lên phim anh bị thêm “mái tóc kỹ xảo” hỏn lọn đến mức không ai nhận ra |
Vì những lý do kể trên, trước khi ra mắt khán giả, Vân Chi Vũ được đánh giá là bộ phim đáng mong đợi với sự bùng nổ về đỉnh cao nhan sắc của cả dàn diễn viên trong bối cảnh được đầu tư hoành tráng. Sau khi lên sóng, tác phẩm lại bị chê quá lạm dụng slow motion, hễ có cảnh đánh nhau là tua chậm “duy mỹ”, đến nỗi người xem phát chán và mất khái niệm về thời gian trong phim, tự hỏi: Không biết trên thực tế, các nhân vật đã đánh nhau trong bao lâu?
Ngu Thư Hân trong Vân Chi Vũ là một sát thủ slow motion |
Về kịch bản, nhà văn họ Quách lồng quá nhiều tuyến truyện ẩn vào nhau, dường như ai cũng đang che giấu một điều gì đó nguy hiểm, nhưng đến cuối cùng, khán giả xem phim chỉ thấy họ đang “làm màu”. Nữ chính tỏ ra ẩn nhẫn giấu nghề, nhưng chỉ khiến khán giả xem phim thấy mệt mỏi vì không hiểu nguyên nhân. Nữ phụ thảo mai giả vờ mỏng manh yếu đuối khiến ai cũng nhìn thấu ngay từ đầu, trừ các nhân vật trong phim.
Lư Dục Hiểu vai Thượng Quan Thiển mong manh yếu ớt đến mức ai cũng nhận ra cô đang diễn |
Không chỉ vậy, giữa bầu không khí và màu phim được quay theo phong cách u ám, đầy căng thẳng với đủ âm mưu chằng chịt, Vân Chi Vũ thỉnh thoảng lại “lòi” ra những phân đoạn hài lố do Kim Tĩnh thực hiện. Nữ diễn viên trong vai tiểu thư nhà họ Cung từng hợp tác cùng Quách Kính Minh trong một số bộ phim ngắn với phong cách hài lố đặc trưng khá được yêu thích.
Có lẽ ý đồ của đạo diễn Quách là giúp người xem thả lỏng giữa những phân đoạn đấu đá quyền mưu hồi hộp. Tuy nhiên, căng thẳng chưa thấy đâu, khán giả đã bị phong cách hài lố lăng, bê nguyên kiểu diễn từ tiểu phẩm của nữ diễn viên kể trên làm “bật” khỏi cốt truyện chính.
Kim Tĩnh – cây hài lố của Vân Chi Vũ làm khán giả “bật khỏi phim” |
Vốn nhận phim vì lời hứa “lưu giữ đỉnh cao nhan sắc tuổi đôi mươi” từ đạo diễn, hiện Ngu Thư Hân và Trương Lăng Hách hẳn rất hối hận vì sự nghiệp mình ghi dấu thêm một bộ phim rác. Nhiều khán giả là người hâm mộ của các idol, diễn viên khác như Trương Tịnh Nghi, Trần Đô Linh… cũng đồng loạt lên tiếng ngăn cản idol hợp tác với đạo diễn kể trên.
Dàn diễn viên tham gia phim vì muốn “Lưu giữ khoảnh khắc đẹp nhất của tuổi đôi mươi” |