Được biên đạo bởi Jean Coralli và Jules Perrot với phần âm nhạc do Adolphe Adam sáng tác, sau khi Giselle lần đầu tiên được trình diễn tại Paris vào năm 1841, tác phẩm ngay lập tức nhanh chóng lan rộng đến các sân khấu trên toàn cầu. Với sự tập trung nhiều hơn vào việc kể một câu chuyện hấp dẫn, khắc họa những cảm xúc sâu sắc và nhân văn, nó đã thể hiện sự chuyển đổi khỏi những vở ballet cung đình hoành tráng của thời kỳ lãng mạn vốn quan tâm nhiều đến năng lực kỹ thuật hơn là những câu chuyện cảm động. Tác phẩm đã ảnh hưởng đến nhiều vở ballet lớn được viết sau này và vẫn tiếp tục là mẫu mực của thể loại này trên toàn thế giới.
Giselle lấy bối cảnh tại một ngôi làng nhỏ và câu chuyện bắt đầu khi Giselle – một cô gái trẻ, phải lòng một nhà quý tộc, Albrecht, khi anh ta cải trang thành một thường dân và đã có hôn ước trước đó. Khi biết được danh tính của anh và thực tế dối lừa, cô rất đau lòng và nỗi buồn giết chết cô.
Trong màn thứ hai, vở ballet chuyển sang một bước ngoặt siêu nhiên khi Giselle trở lại với tư cách là một linh hồn báo thù được gọi là Wilis, hồn ma của một phụ nữ chưa chồng chết sau khi bị người yêu phản bội và trả thù bằng cách bắt người đàn ông khiêu vũ đến chết. Vở ballet đạt đến cao trào khi Giselle tìm thấy Albrecht và phải quyết định xem cô sẽ trả thù hay thể hiện sự tha thứ.
Các nhà phê bình và nghệ sĩ ballet đều ghi nhận rằng, Giselle đã mang đến các kỹ thuật múa ballet mới và các yếu tố kể chuyện vào trong tác phẩm. Đặc biệt, nó độc đáo ở chỗ nhấn mạnh cách múa ba lê có thể truyền tải cảm xúc chứ không chỉ là những điêu luyện về sự chính xác và sức mạnh thể chất. Vai chính là một trong những vai được yêu thích nhất trong vở ba lê vì người biểu diễn không chỉ phải là một nghệ sĩ biểu diễn hình thể tuyệt vời mà còn có khả năng truyền tải những cảm xúc phức tạp của tác phẩm bao gồm tình yêu, sự phản bội, sự tức giận và sự tha thứ.
Trong vở diễn lần này tại TP.HCM, Đỗ Hoàng Khang Ninh – một trong những nghệ sĩ ballet trẻ nhất của đoàn Ballet HBSO (Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM) sẽ vào vai Giselle. Cô không xuất thân từ gia đình có truyền thống về múa nhưng kỹ năng độc đáo và niềm đam mê đã giúp cô nhận được nhiều lời khen ngợi và cơ hội khi bắt đầu học tập tại Trường Múa TP.HCM. Từ việc gây ấn tượng đối với khán giả, biên đạo múa và các giám khảo, cô đã có những cơ hội học múa ba lê tại Hàn Quốc và Na Uy. NSƯT Hồ Phi Điệp sẽ đóng cùng cô trong vai Albrecth, chàng trai gốc Hạ Long làm việc cho HBSO từ năm 2006 và hiện giữ vai trò nghệ sĩ soloist và Phó trưởng đoàn Múa HBSO. Vai Myrtha lần này sẽ do nghệ sĩ trẻ đầy tiềm năng La Mẫn Nhi thể hiện, trong khi Hilarion sẽ do NSƯT Đàm Đức Nhuận thể hiện.
Giselle là một vở ballet độc đáo sẽ chinh phục cả những khán giả đã đam mê múa ba lê nhiều năm cũng như những người mới làm quen với thể loại này. Những khán giả quen thuộc với sự phức tạp của múa ba lê sẽ rất ấn tượng khi xem tác phẩm kinh điển được trình diễn bởi các nghệ sĩ Việt Nam với phong cách độc đáo và nhiệt huyết của riêng họ. Với cách kể chuyện rõ ràng, những cảm xúc sâu lắng và nhịp độ dễ tiếp cận, Giselle sẽ thuyết phục người xem rằng, tất cả mọi người đều có thể yêu thích múa ba lê.