Schiaparelli đã khởi động Tuần lễ thời trang Paris bằng một màn trình diễn ngoạn mục về gu thẩm mỹ Siêu thực đã khiến truyền thông xã hội phải xôn xao – và không chỉ vì Doja Cat xuất hiện được bao phủ bởi 30.000 viên pha lê Swarovski đỏ tươi.
Trong show diễn thời trang cao cấp mùa Xuân Hè 2023 của Schiaparelli có các bản tái tạo đầu động vật đã gây ra một cơn bão tranh cãi trực tuyến. Ở trung tâm của cơn bão lửa là ba bộ trang phục kết hợp các bản sao chân thực đến kỳ lạ của đầu động vật: một con báo tuyết, một con sư tử và một con sói. Kylie Jenner đã khiến các nhiếp ảnh gia phát cuồng khi xuất hiện trong một phiên bản tùy chỉnh của chiếc váy đầu sư tử..
Trên đường băng, Shalom Harlow mặc chiếc váy cúp ngực họa tiết da báo tuyết, dựa trên một thiết kế lưu trữ từ năm 1938, trong khi Irina Shayk diện váy đầu sư tử và Naomi Campbell mặc áo khoác sói. Trong khi một số người bình luận trực tuyến ca ngợi tính nghệ thuật của các bản sao, thì những người khác cáo buộc nhà mốt tôn vinh việc săn chiến lợi phẩm.
Gây sốc đã là một phần không thể thiếu trong DNA của Schiaparelli kể từ thời của Elsa, nhưng không giống như Roseberry, Elsa Schiaparelli, làm việc với các nghệ sĩ theo trường phái Siêu thực như Salvador Dalí, cô ấy không sống trong thời đại mà mọi người sẽ rút ra những suy luận đau khổ về thuộc địa từ hình ảnh trò chơi, thời điểm mà các nhà bảo vệ môi trường và nhà hoạt động vì động vật ghét thời trang vì mô tả xác động vật chết, ngay cả khi người ta biết rằng chúng được làm bằng xốp và lông thú giả, Trompe-l’oeil đúng nghĩa hơn trong thời đại truyền thông xã hội. Phát biểu trước buổi biểu diễn, giám đốc sáng tạo Daniel Roseberry cho biết: “Vào năm 2023, Chủ nghĩa siêu thực thực sự có chất lượng như ảnh chân thực. Chúng tôi đã làm việc với một nghệ sĩ ở Israel, người đã điêu khắc những sinh vật này bằng tay từ bọt và nhựa thông, sau đó phủ lên chúng bằng lông thú giả thêu, về cơ bản, tất cả đều được vẽ bằng tay.”
Thật xấu hổ khi tất cả sự chú ý bùng nổ được thu hút bởi ba biểu tượng con vật tội lỗi mà Dante đã viết (Sư tử: kiêu hãnh; Báo: dục vọng; Sói: hám lợi) đã làm lu mờ công việc phi thường mà Roseberry và nhóm sáng tạo đã bỏ ra để đúc, điêu khắc và tô điểm phần lớn bộ sưu tập. Thật trớ trêu khi tâm trí của Roseberry trên thực tế lại tập trung vào một địa ngục khác – Địa ngục trong Thần khúc của Dante – và không tìm cách khơi dậy ngọn lửa của mạng xã hội, hay đúng hơn là vô tình gặt hái những phản ứng tiêu cực không lường trước được. Các sinh vật này liên quan đến tác phẩm “Inferno” của Dante, mang đến nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập mùa xuân. “Trong chu kỳ đầu tiên của cuộc hành trình của Dante, phải đối mặt với nỗi kinh hoàng. Dante đối đầu với một con sư tử, một con báo và một con sói cái. Nhưng sư tử và các loài động vật trong BST này như một cách tiếp cận hiện thực của chủ nghĩa siêu thực và trompe l’oeil theo một cách khác.”
“Tôi không muốn BST này hiểu theo nghĩa đen chút nào: chúng ta sẽ không đi vào chín tầng địa ngục và cuối cùng gặp Satan. Đó không phải là vấn đề. Nhưng vấn đề thực sự là bản thân Dante và câu chuyện về thử thách, đau khổ, nghi ngờ và rằng bạn phải trải qua tất cả những điều đó để đến được thiên đường,” Daniel Roseberry giải thích, ví nó như quá trình sáng tạo của mình.
Trước những người đã buộc tội sai nhà thiết kế trước đó là sao chép Jean Paul Gaultier, thương hiệu cho biết trong bộ sưu tập của mình lưu ý rằng hình bóng cong thực sự được lấy cảm hứng từ mùi hương đặc trưng của nước hoa Shocking, ra mắt vào năm 1937 với một chiếc chai có hình dạng giống như ma-nơ-canh được thiết kế bởi nghệ sĩ người Argentina Leonor Fini.
Có những chiếc ‘áo lót’ gồm những chiếc áo bán thân được phóng đại, bắt mắt (được làm thủ công bằng xà cừ, đồ khảm và đồ trang sức bằng thủy tinh vỡ). Roseberry cũng xử lý những bộ quần áo có quần in bóng cực kỳ ấn tượng, những bộ tuxedo có độ sâu đến chóng mặt và một chiếc áo sọc nhỏ có những đường kẻ bắt mắt bắt chước vải quần áo nam nhưng lại uốn lượn vào ra theo một cách khó hiểu về mặt thị giác. “Đưa phụ nữ vào trang phục nam giới, nhưng làm cho hình bóng trở nên siêu nữ tính,” như anh ấy đã nói.
Roseberry nói rằng sau khi gợi lên một khách hàng thời trang cao cấp nguyên mẫu của Paris với những sáng tạo lấy cảm hứng từ thập niên 80 của anh ấy vào mùa trước, anh muốn cung cấp một thứ gì đó dễ hiểu hơn. “Đó không chỉ là trang phục. Nó thậm chí không phải là nghệ thuật để trưng trên người. Không phải là thứ trang phục thông thường để tạo ra người phụ nữ như những con búp bê. Nó mang thông điệp nhiều hơn về năng lượng nữ tính đó.”
Sau những cuộc huyên náo, có thể nói rằng những chiếc đầu thú sẽ không xuất hiện lặp lại trên thảm đỏ. Cuộc tranh cãi đã làm lu mờ những gì nếu không là một bộ sưu tập bậc nhất của giới mộ điệu thời trang. Hy vọng rằng điều đó sẽ không làm giảm nỗ lực đổi mới của Roseberry.