Nhu cầu dầu sẽ tăng mạnh trong năm 2023

Nhà quản lý quỹ phòng hộ huyền thoại của Andurand Capital Management, Pierre Andurand cho biết: nhu cầu dầu toàn cầu có thể tăng mạnh vào năm 2023 nếu thế giới loại bỏ các hạn chế và phong tỏa do Covid-19.

Theo nhà đầu tư, nhu cầu dầu thô có thể tăng khoảng 4 triệu thùng, tương đương 4% trong năm nay.

“Việc Trung Quốc mở cửa trở lại hoàn toàn có ý nghĩa gì đối với tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới? Nếu nhu cầu quay trở lại xu hướng vào năm 2023, điều đó có nghĩa là nhu cầu sẽ tăng 4,6 triệu thùng/ngày so với năm 2022, vượt xa kỳ vọng của hầu hết các nhà phân tích là 1-2 triệu thùng/ngày… Nhìn chung, tiềm năng tăng nhu cầu dầu mỏ trong khoảng từ 3 – 4% năm 2023 là có nếu thế giới mở cửa trở lại hoàn toàn”. Ông Andurand nói. Ông nói thêm rằng sẽ có nhiều nhà máy điện chuyển từ khí tự nhiên sang dầu trong năm nay, điều này cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng tiêu thụ dầu thô.

Tuy nhiên, theo ông Andurand: Sự gia tăng nhu cầu dầu dự kiến ​​sẽ bị hạn chế bởi sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện, vì xe điện giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 600.000 thùng mỗi ngày.


Ông nói: “Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, dẫn đến lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây đối với Moscow “có thể ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu lên tới 300.000 thùng/ngày”.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô là những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, chẳng hạn như mọi người chọn làm việc tại nhà hoặc cắt giảm các chuyến công tác. Tuy nhiên, tác động của những xu hướng này đối với nhu cầu tổng thể sẽ là “không đáng kể”, ông Andurand nhấn mạnh.

Giá dầu toàn cầu đã nhanh chóng tăng trở lại vào tháng 12 khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19, nhưng lại trượt dốc do lo ngại rằng việc nới lỏng chính sách có thể gây ra một đợt bùng phát mới.

Doanh nhân, nhà đầu tư Andurand là một trong số những nhà quản lý quỹ đã kiếm được bộn tiền khi đặt cược rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng và cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ khiến giá dầu và các hàng hóa khác tăng cao. Quỹ hàng hóa chính của ông đã tăng khoảng 50% vào năm ngoái.

Trần Nhung

Theo RT news