Bitcoin sụp đổ, thị trường tiền điện tử như chảo lửa

Bitcoin sụp đổ, thị trường tiền điện tử như chảo lửa. Ảnh: Getty Images

Đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, Bitcoin, đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm do tin tức về khả năng phá sản của sàn giao dịch FTX, một sàn giao dịch tiền điện tử lớn.

Bitcoin đã giảm 12% vào thứ Tư xuống dưới 16.000 USD mỗi đồng xu, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Nó đã lấy lại một số khoản lỗ trong giao dịch đầu ngày thứ Năm nhưng vẫn giảm hơn 8% trong ngày ở mức 16,665 USD vào khoảng 08h00 theo giờ GMT.

Các loại tiền điện tử lớn khác cũng đang giao dịch trong sắc đỏ theo chuyển động thị trường của Bitcoin.


Giá tiền điện tử giảm đến sau khi có tin tức về sự sụp đổ tiềm tàng của sàn giao dịch tiền điện tử phổ biến FTX. Sau khi bị khủng hoảng thanh khoản, Binance, đối thủ của nó và là nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đã đồng ý giải cứu FTX bằng cách tiếp quản hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, vào cuối ngày thứ Tư, Binance đã thông báo rằng họ sẽ không thực hiện thỏa thuận, với lý do lo ngại về các hoạt động kinh doanh của FTX và các cuộc thăm dò của Mỹ đối với sàn giao dịch.

Người phát ngôn của Binance nói với CoinDesk: “Do kết quả của quá trình thẩm định công ty, cũng như các báo cáo tin tức mới nhất liên quan đến việc xử lý sai quỹ của khách hàng và các cuộc điều tra bị cáo buộc của cơ quan chức năng Mỹ, chúng tôi đã quyết định rằng chúng tôi sẽ không theo đuổi việc mua lại FTX.com”, rằng các vấn đề của FTX “nằm ngoài tầm kiểm soát hoặc khả năng trợ giúp của chúng tôi”.

Mã thông báo FTX, tiền điện tử gốc của nền tảng giao dịch, đã mất gần 40% giá trị sau tuyên bố của Binance và giảm hơn 93% kể từ khi tin tức về những rắc rối của công ty lần đầu tiên được công bố vào đầu tuần này. Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried đã mất vị thế tỷ phú trong cuộc khủng hoảng, với ước tính tài sản cá nhân của ông giảm gần 94% xuống còn 991,5 triệu USD trong một ngày.

FTX đã cảnh báo rằng họ đang đối mặt với khoản thiếu hụt 8 tỷ USD và sẽ phá sản nếu không có kế hoạch giải cứu. Điều này có thể làm giảm thêm lòng tin của các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp tiền điện tử, vốn đã bị đe dọa bởi sự phá sản của Celsius, một công ty cho vay tiền điện tử và quỹ đầu cơ Three Arrows Capital, cũng như sự sụp đổ của hệ sinh thái blockchain Terra.

Trần Nhung