‘Người vợ cuối cùng’ của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận

Mới đây, bộ phim cổ trang Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ đã hé lộ thêm những khoảnh khắc thú vị diễn ra đằng sau hậu trường. Được kỳ vọng là “ngựa chiến” trên đường đua phim Việt dịp cuối năm và đang nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, video hậu trường phần nào giúp người xem thỏa mãn cơn nóng lòng được chiêm ngưỡng cách văn hóa Việt được thể hiện trong Người vợ cuối cùng cũng như lý giải cách ekip thể hiện những yếu tố đó trong bộ phim.

'Người vợ cuối cùng' của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận

Phục trang sáng tạo từ nét đẹp phụ nữ ba miền

Nói về điều được cho là quan trọng bậc nhất trong một bộ phim lấy bối cảnh thời xưa – phục trang của nhân vật – “mợ Hai” đồng thời là nhà sản xuất phim Đinh Ngọc Diệp chia sẻ về sự đầu tư nghiêm túc của ekip: “Toàn bộ những bộ cổ phục đều được may đo riêng cho từng diễn viên. Hàng trăm diễn viên là hàng trăm bộ đồ, hàng nghìn mét vải”.

Cô cho biết, Giám đốc mỹ thuật Ghia Ci Fam của Người vợ cuối cùng là một người rất chỉn chu và cầu toàn trong từng chi tiết. Một bộ trang phục thời xưa thường có từ 3 đến 4 lớp, và dù cho những lớp bên trong không được nhìn thấy đi chăng nữa thì Ghia Ci Fam vẫn yêu cầu diễn viên mặc đầy đủ để cảm nhận được hết giá trị mà bộ quần áo này mang đến.

'Người vợ cuối cùng' của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận

Dù đạo diễn Victor Vũ đã nhiều lần chia sẻ rằng Người vợ cuối cùng là một bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết, chỉ mượn bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ, song có thể thấy ekip Người vợ cuối cùng đã nỗ lực phục dựng và mang đến những hình ảnh tiệm cận thực tế nhất có thể so với hình ảnh tư liệu. Sự sáng tạo này được đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền (tóc búi bánh lái hoặc tóc vắn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ…), song cũng đồng thời thể hiện được cá tính điện ảnh của từng nhân vật.

Cụ thể, khi nhìn vào phục sức của người vợ cả (NSƯT Kim Oanh), đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian điệu đà váy áo.

'Người vợ cuối cùng' của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận

Nói về mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp), cô được Victor Vũ thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng lạnh xen lẫn như xanh, hồng… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư, có thể nói đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong Người vợ cuối cùng.

Nhân vật chính của Người vợ cuối cùng – Diệu Linh (Kaity Nguyễn) lại chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai. Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Rõ ràng, Linh được gả vào phủ quan chỉ để sinh con trai chứ chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng như cái danh xưng “mợ Ba” của mình.

'Người vợ cuối cùng' của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận

Ấn tượng với vẻ đẹp thiên nhiên Việt Nam qua từng cảnh quay

Một khía cạnh quan trọng khác cần nhắc đến là việc phục dựng bối cảnh xưa trong Người vợ cuối cùng. Đạo diễn Victor Vũ và ekip đã cho thấy sự kỳ công trong việc tái hiện những hình ảnh ở miền Bắc thời phong kiến: mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê… với hơn 80 ngày làm việc liên tục cùng hơn 25 nhân sự của tổ thiết kế. Không chỉ để tạo nên một phông nền đủ thuyết phục cho nội dung phim, nỗ lực này còn là cách Victor Vũ giúp khán giả hiểu rõ hơn về vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người Việt Nam.

Đạo diễn Victor Vũ chia sẻ, khi đọc tiểu thuyết gốc Hồ oán hận, anh đã tưởng tượng Làng Cua Ngộp sẽ là một ngôi làng nhỏ ven hồ, dưới núi và khá lo lắng khi đi khảo sát địa điểm quay. May mắn thay, anh đã tìm thấy Hồ Ba Bể ở Bắc Kạn và hoàn thành hình dung của mình về Làng Cua Ngộp một cách hoàn hảo. Mặc dù địa hình khá khó khăn và ekip phải di chuyển hơn một tiếng đồng hồ mỗi ngày bằng nhiều phương tiện như xe, thuyền, đi bộ… nhưng khi xem lại những gì đã quay thì anh thấy nỗ lực này là xứng đáng.

'Người vợ cuối cùng' của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận

Một Người vợ cuối cùng luôn xem văn hóa truyền thống là nguồn cảm hứng bất tận

Khi được hỏi về trải nghiệm ghi hình cho Người vợ cuối cùng, nữ diễn viên Kaity Nguyễn bộc lộ: “Cả ekip, đạo diễn, diễn viên đều mang cùng một năng lượng, đoàn kết, phối hợp với nhau để mang đến một sản phẩm tuyệt vời cho khán giả”. Có thể thấy rằng, bề dày văn hóa độc đáo của Việt Nam chính là nguồn cảm hứng và động lực để Người vợ cuối cùng có thể trở thành một bộ phim mang linh hồn và dấu ấn riêng. Để làm được điều này, đạo diễn Victor Vũ và ekip đã tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu, trong đó có “Kỹ thuật của người An Nam” (Technique du peuple Annamite).

'Người vợ cuối cùng' của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận

Không phải ngẫu nhiên mà từ cây trâm cài, chiếc nhẫn, nếp áo của các nhân vật chính đến kiểu tóc, dáng đi, hành động của hơn 200 diễn viên quần chúng đều được ekip Người vợ cuối cùng chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí đến cả dụng cụ trong nhà ăn, đoàn phim cũng cố gắng vẽ tay trên từng cái chén, bình, đĩa… để mô phỏng hoa văn gốm sứ thời Nguyễn. Victor Vũ tâm niệm, dù bối cảnh phim chỉ diễn ra trong một ngôi làng nhỏ giả tưởng, việc tái hiện trường quay tiệm cận nhất với hình ảnh miền Bắc vào thế kỷ 19 sẽ giúp diễn viên thực sự sống trong bộ phim và cảm nhận được nhân vật của mình.

'Người vợ cuối cùng' của đạo diễn Victor Vũ luôn xem văn hóa Việt là nguồn cảm hứng bất tận

Nếu như Kaity Nguyễn nhìn thấy Diệu Linh rõ nhất là khi cô khoác lên mình những bộ cổ phục mềm mại, nhẹ nhàng, thì đạo diễn Victor Vũ lại nhớ nhất cảm giác tuyệt vời khi nhìn vào màn hình sau mỗi cảnh quay. Với sự phối hợp của toàn bộ ekip, Victor Vũ cảm thấy mình như đang nhìn vào quá khứ thông qua chiếc màn hình nhỏ. Và rồi từ chiếc màn hình này, Người vợ cuối cùng sẽ được mang lên màn ảnh rộng với mong ước rằng khán giả cũng sẽ cảm nhận được điều tương tự.

Với sự đầu tư kỹ lưỡng vào phục trang và bối cảnh, Người vợ cuối cùng hứa hẹn sẽ không chỉ mang đến một câu chuyện phim hấp dẫn mà còn tái hiện lại phong cách sống và giá trị văn hóa của người Việt Nam thời xưa.

Người vợ cuối cùng khởi chiếu tại rạp từ 3/11/2023.