Những điều cần biết về ‘Avatar: The Way of Water’

Tính đến hết ngày 27/12, ‘Avatar: The Way of Water’ đã cán mốc doanh thu 1 tỷ đô sau đúng 12 ngày ra rạp. Theo thống kê của Box Office Việt Nam, đến 9h sáng ngày 28/12, ‘Avatar: The Way of Water’ đã thu về 180 tỷ đồng riêng tại thị trường Việt Nam. Ngay sau khi chiếu thử, ‘Avatar: The Way of Water’ đã lọt vào Top 10 phim của năm do Viện phim Mỹ (AFI), Ủy ban phê bình quốc gia (NBR) và Giải thưởng trực tuyến của các nhà phê bình phim New York (NYFCO) bình chọn, đồng thời được đề cử cho giải Giải Quả cầu vàng cho Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Câu nói rằng kỳ vọng cao dẫn đến thất vọng nhiều không phù hợp với James Cameron. Có gì trong hộp quà mới anh mang đến cho người hâm mộ điện ảnh?

Đánh cược nghìn tỷ, dự án không thể thất bại

Chi phí sản xuất chính xác của ‘Avatar: The Way of Waterr’ (sau đây gọi là “Way of Water”) vẫn chưa được tiết lộ. Ước tính ban đầu cho việc sản xuất là 250 triệu đô la, nhưng sự chậm trễ trong việc phát hành đã đẩy chi phí lên tới 350 triệu đô la, thông tin từ một số tuyên bố. Giống như bộ ba “Chúa tể của những chiếc nhẫn”, các phần tiếp theo của “Avatar” được sản xuất cùng thời điểm. Do đó, khó có thể nói rằng 350 triệu đô la hoàn toàn là chi phí sản xuất “Way of Water”. Tuy nhiên, những con số này giúp đưa ra ý tưởng về quy mô của bộ phim. 350 triệu USD là chi phí sản xuất (ước tính) cao thứ tư mọi thời đại, đã điều chỉnh theo lạm phát. Vị trí đầu tiên là “Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides” (2011), vị trí thứ hai là “Avengers: Age of Ultron” (2015) và vị trí thứ ba là “Avengers: Endgame” (2019).

Không có gì ngạc nhiên khi họ chi hàng trăm tỷ đồng để làm phần tiếp theo của những bộ phim bom tấn Hollywood, đặc biệt là những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Kinh phí sản xuất “Avatar” 1 (2009) ước tính khoảng 237 triệu USD, doanh thu toàn cầu đạt 2,9229 tỷ USD, gấp hơn 10 lần. Đó là một chi phí khiêm tốn so với những đổi mới kỹ thuật mà bộ phim này đạt được, và lần này cũng không khác. Nhưng đã có những lo ngại. Điều này là do thói quen xem phim đã thay đổi trong 3 năm qua bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Quyết định thực hiện phần tiếp theo của Avatar được công bố vào tháng 12 năm 2009. Fox muốn phát hành phần tiếp theo vào năm 2015. Tuy nhiên, một nhóm biên kịch chỉ được thành lập vào năm 2013 và phải mất bốn năm để hoàn thành tất cả các kịch bản cho tập 2-5. James Cameron có kế hoạch kết thúc câu chuyện trong bộ ba phim nếu phần thứ hai thất bại ở phòng vé. Tuy nhiên nếu tiếp tục thành công thì có thể làm 7-8 tập. Trong trường hợp đó, anh ấy dự định từ bỏ công việc chỉ đạo với bộ ba phim và tìm kiếm người kế vị. “Lần này tôi quay 2, 3 phần cùng lúc. Do đó, mất nhiều thời gian hơn dự kiến.” Khi công ty sản xuất Fox được Disney mua lại vào năm 2019, hợp đồng phải được sắp xếp lại, tính cách cầu toàn và kiểm soát của James Cameron đã gây ra tắc nghẽn ở khắp mọi nơi. Theo The Hollywood Reporter, James Cameron đã tự mình quay 70% cảnh quay ảo trên Waterways. 30% còn lại thuộc về giám sát hiệu ứng hình ảnh Richard Bainham. Mặc dù lần này Sigourney Weaver, người đóng vai một thiếu niên ở độ tuổi 70, cho biết, “So với “Aliens 2” (1986, do James Cameron đạo diễn), bộ phim đã trở nên thoải mái và ấm áp hơn.” “Như vậy, vì nhiều lý do, “Way of Water” đã được lên kế hoạch phát hành vào cuối mỗi năm kể từ năm 2015, nhưng đã nhiều lần bị hủy bỏ. Cuối cùng, dù đã chuẩn bị ra mắt nhưng tôi lại phải đợi thêm 2 năm nữa do đại dịch Corona 19. Kết quả là, có một sự khác biệt lớn về thời gian là 13 năm giữa phần đầu tiên và phần tiếp theo.”

Trong khi đó, thói quen xem phim đã hoàn toàn thay đổi. Các dịch vụ phát trực tuyến đã trở nên phổ biến và các hãng phim không chắc chắn về sự hồi sinh của các rạp chiếu phim. Việc Trung Quốc phong tỏa các rạp chiếu phim cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các bộ phim bom tấn. Trước khi phát hành “Way of Water”, Reuters đã xuất bản một bài báo có tiêu đề, “Phần tiếp theo của Avatar đối mặt với những thay đổi trong thị trường điện ảnh.” “Có phải chúng ta sắp trở thành những con khủng long cuối cùng sau tác động của sao chổi? Tôi không thể nói ngay bây giờ,” một quan chức nói.

Cũng có những câu hỏi khác. Đạo diễn James Cameron đã nói trong một cuộc phỏng vấn với The Hollywood Reporter rằng khi ông đang lên kế hoạch cho phần tiếp theo, mọi người đã hỏi: “Ai nhớ tên nhân vật chính trong bộ phim đó không?” Câu hỏi đặt ra là nó có thực sự hấp dẫn như một bộ truyện không? Tuy nhiên, phải có lý do tại sao các giám đốc điều hành của Disney lại mê mẩn bộ truyện đến mức nói rằng họ đã mua Fox để mua “Avatar”. Nếu bạn nghĩ xem liệu có bộ phim nào khác trong 13 năm qua mang lại trải nghiệm điện ảnh ngang tầm với “Avatar” hay không, câu trả lời sẽ có. “Avatar” đã khiến phim 3D trở nên phổ biến, nhưng sự phổ biến của nó nhanh chóng suy giảm. Loạt phim Marvel thống trị phòng vé, nhưng rơi vào chủ nghĩa phong cách. Khán giả kỳ vọng James Cameron sẽ đắm mình trong một thế giới mới, một trải nghiệm choáng ngợp khác mà các dịch vụ phát trực tuyến không thể thay thế được. Thị trường Trung Quốc gần đây đã được mở cửa, và sự nhiệt tình của những khán giả trẻ chưa xem “Avatar” ở rạp đối với việc phát hành lại bản gốc cũng rất đáng khích lệ.

Những bộ phim bom tấn không phải là tất cả, nhưng có một thế giới chỉ có thể thành hiện thực với nguồn vốn và công nghệ khổng lồ. Nếu cuộc phiêu lưu của các nhà làm phim hướng tới thế giới đó vẫn tiếp tục, “Way of Water” sẽ phải mở đường một lần nữa. Đầu năm nay, James Cameron đã nói trong một cuộc phỏng vấn với GQ, “Để ‘Way of Water’ kiếm được 2 tỷ USD, nó sẽ đạt điểm hòa vốn.” Xem xét việc phân phối với các rạp chiếu phim, người ta nói rằng tổng cộng gần 1 tỷ đô la sẽ được chi cho chi phí sản xuất và tiếp thị. Hơn nữa, chỉ có bốn bộ phim mọi thời đại vượt quá 2 tỷ đô la tại phòng vé. Tuy nhiên, lý do khiến mục tiêu này nghe có vẻ không điên rồ là hai trong số bốn phim đó là phim riêng của James Cameron. ‘Avatar’ ở vị trí số 1 và ‘Titanic’ (1997) ở vị trí thứ 3, và hai phim còn lại là ‘Avengers: Endgame ‘(2019, vị trí thứ 2) và ‘Star Wars: The Force Awakens’ (2015, vị trí thứ 4).

Sự đổi mới của James Cameron, lần này là dưới nước

Đạo diễn James Cameron không chỉ là một kỹ thuật viên dẫn đầu sự phát triển của công nghệ điện ảnh mà còn là một nhà thám hiểm biển sâu đầy khao khát. Năm 2012, anh một mình lặn xuống độ sâu 10.908 mét ở rãnh Mariana trên chiếc tàu lặn do anh tham gia thiết kế. Đó là kỷ lục cao nhất vào thời điểm đó cho một lần lặn một mình. Năm 2019, nhà thám hiểm Victor Vescovo được cho là đã lặn sâu hơn 20 mét, nhưng Cameron đã đặt ra câu hỏi. Cả hai chạm đáy tại cùng một điểm, nhưng độ sâu có thể khác nhau không? ‘Khoa học Phổ thông’ đã phân tích rằng sai số có thể xảy ra do sự dịch chuyển kiến ​​​​tạo hoặc sự khác biệt trong phương pháp đo lường. Trong mọi trường hợp, sự thật vẫn là Cameron là một trong số rất ít người đã chạm tới điểm sâu nhất trên Trái đất. Cameron cũng tặng một chiếc tàu lặn trị giá 10 triệu USD dùng để khám phá rãnh Mariana cho một tổ chức nghiên cứu biển.

Cameron đã liên tục cố gắng kết hợp hai thế giới mà anh ấy say mê, đó là điện ảnh và đại dương. “Abyss” (1990), lấy bối cảnh tàu ngầm hạt nhân, được đánh giá là cuộc phiêu lưu dưới nước hay nhất từ ​​trước đến nay. Những cảnh quay dưới nước trong “Abyss” được quay sau khi đổ đầy nước vào lò phản ứng chưa hoàn thành của một nhà máy điện hạt nhân bỏ hoang. Nước đạt thể tích 26 triệu lít và độ sâu 12 mét. Đó là điều kiện đủ để khiến những thợ lặn dành nhiều thời gian ở dưới nước và khiến nam diễn viên Ed Harris có nguy cơ chết đuối. Tuy nhiên, quá nhiều ánh sáng từ mặt đất chiếu vào nên gọi là biển sâu. Phi hành đoàn đã chặn ánh sáng bằng một tấm bạt khổng lồ và hàng tỷ hạt nhựa đen. “Khi gặp khó khăn, tôi mạo hiểm chụp vào ban đêm.” James Cameron đeo thiết bị lặn và chộp lấy máy ảnh. Tác phẩm này đã đoạt giải Oscar về Kỹ xảo hình ảnh năm 1990.

James Cameron cũng đã liên tục sản xuất các bộ phim tài liệu về hàng hải. “Bí mật của Bismarck”(2002), phim tài liệu về một chiến hạm Đức bị đánh chìm trong Thế chiến II, “Souls of the Deep” (2003), phiên bản phim tài liệu của “Titanic”, ghi lại sống núi giữa đại dương ở định dạng 3D với Các nhà khoa học của NASA, “Aliens of the Deep” (2005) và “Deepsea Challenge” (2017), đã ghi lại quá trình khám phá Rãnh Mariana.

Sanctum (2011), một bộ phim phiêu lưu mô tả tình huống đau khổ trong một hang động dưới đáy biển, được sản xuất bởi James Cameron. Thậm chí vào thời điểm này, James Cameron đã đích thân sửa đổi thiết bị quay phim dưới nước để phù hợp với địa hình hang động chật hẹp dưới nước. Nói một cách dễ hiểu, không có đạo diễn nào nghĩ về công nghệ chụp ảnh dưới nước lâu như James Cameron và nắm vững công nghệ tiên tiến nhất. Còn ai có thể tưởng tượng ra một bộ phim như “Way of Water”?

Một chủng tộc mới sẽ xuất hiện trong mỗi phần tiếp theo của “Avatar”. Các nhân vật chính chạy trốn khỏi khu rừng lần này tìm kiếm sự giúp đỡ từ chủng tộc biển. Tất nhiên, quay dưới nước đóng một vai trò quan trọng. Để đạt được điều này, các thiết bị và phần mềm mới và đắt tiền đã được huy động với số lượng lớn. Ghi lại chuyển động khi diễn xuất của diễn viên (nhóm của James Cameron sử dụng cụm từ ‘ghi lại hiệu suất’ thay vì ‘ghi lại chuyển động’. Điều đó có nghĩa là nhiều thông tin được ghi lại hơn so với ghi lại chuyển động thông thường) và việc nhập thông tin đó vào mẫu sẽ tạo ra các lớp và thuật toán hoạt ảnh. Điều này hệ thống, được áp dụng và chuyển đổi ngay lập tức thành nhân vật CG, cũng được sử dụng trong “Avatar”. Nhưng công nghệ đã trở nên phức tạp hơn. Vai trò của các diễn viên cũng rất quan trọng vì lần này việc ghi lại chuyển động phải được thực hiện dưới nước. Ngay cả khi việc nhận ra các chuyển động tự nhiên theo thủy triều có thể được giải quyết bằng các pha nguy hiểm, các diễn viên phải hành động trực tiếp để có được dữ liệu biểu cảm trên khuôn mặt. Các diễn viên đã trải qua khóa đào tạo lặn tự do trong hai tháng. Đặc biệt, Kate Winslet tự thực hiện hầu hết các cảnh quay dưới nước mà không cần diễn viên thế thân. Trước đó, kỷ lục diễn xuất lặn của nam diễn viên do Tom Cruise trong “Mission: Impossible: Rogue Nation” (2015) nắm giữ. Tom đã diễn xuất không cần thở trong sáu phút. Trong phim này, Winslet đã lập kỷ lục mới với thời gian 7 phút 15 giây. Thời gian trung bình cho người chưa luyện tập là 1-2 phút. Nhóm làm phim cũng đã nghĩ ra một công nghệ cho phép ghi lại chuyển động đồng thời cả dưới nước và trên bề mặt.

Công nghệ quay phim 3D cũng đã phát triển. James Cameron đã đề xuất với Sony chế tạo một chiếc máy quay phim trong đó thân máy và cảm biến hình ảnh có thể tách rời. Thiết bị có tên “Venice” được phát triển theo cách này có thể kết nối cảm biến và camera bằng cáp và tách chúng ra tới 5,5 mét. Nhờ đó, trọng lượng của máy ảnh tích hợp đã giảm đáng kể và việc quay 3D trở nên dễ dàng hơn bằng cách kết hợp nhiều máy ảnh cao cấp. Khi James Cameron chạy thử Venice, ông cũng khen ngợi chất lượng hình ảnh, nói rằng: “Lần đầu tiên, tôi thực sự cảm nhận được ý nghĩa của từ dải tương phản động cao (HDR)”. ‘Way of Water’ là bộ phim đầu tiên sử dụng Venice.

Điều quan trọng là câu chuyện

Khi cả thế giới đang bận tâm về công nghệ của Avatar, James Cameron đã để lại câu nói: “Điều quan trọng là câu chuyện”. Dù có ý kiến ​​chỉ trích rằng câu chuyện nghèo nàn so với cảnh đẹp xa hoa, nhưng ‘Avatar’ vẫn có cốt truyện và lời thoại mạnh mẽ (“I See You”) kích thích cảm xúc của khán giả. Nó cũng chứa đựng những thông điệp âm thanh về môi trường, khuyết tật, xung đột giữa các nền văn minh và tình yêu nhân loại. Đó là một thông điệp phản ánh triết lý cá nhân của James Cameron. Những thông điệp đó dẫn đến ‘Way of Water’.

“Way of Water” mở ra ở thời điểm Jake Sully (Sam Worthington) đã sống một cuộc sống bình dị trong hơn 10 năm với một gia đình người Na’vi. Trong khi đó, trái đất đã trở thành một hành tinh mà con người không thể sinh sống. Đáp lại, Earthlings xâm lược Pandora và cố gắng chiếm đóng nó. Là những người tị nạn, gia đình Sully tìm kiếm sự giúp đỡ từ Bộ lạc Hàng Hải. Họ tuân theo truyền thống của người Na’vi rằng ‘những người tị nạn đang tìm nơi ẩn náu phải được phép có bến cảng an toàn’. Các chủ đề về biến đổi khí hậu, chủ nghĩa đế quốc, vấn đề người tị nạn, đoàn kết và hòa nhập được đặt lên hàng đầu.

Đạo diễn James Cameron thực sự quan tâm đến các vấn đề môi trường. Đến mức người ta lái Kia Rio 2013 vì xe nhỏ đã qua sử dụng có lượng khí thải carbon thấp hơn xe điện mới. Sau thành công của ‘Avatar’, Fox ngay lập tức muốn bắt tay vào làm phần tiếp theo, nhưng Cameron lại tập trung vào thám hiểm đại dương và hoạt động vì môi trường. Fox đã thuyết phục anh bằng cách thành lập một quỹ chung với Avatar Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ các quyền của người bản địa và môi trường. Cameron đã ăn chay hơn 10 năm để giải quyết các vấn đề khí hậu, điều hành một trang trại rau hữu cơ, thành lập một công ty thực phẩm protein đậu nành, sản xuất một bộ phim tài liệu quảng cáo thuần chay ‘Game Changer’ (Netflix) và chuẩn bị phục vụ đồ ăn thuần chay. Tuy nhiên, anh ấy đã nói rõ trong một cuộc phỏng vấn với The Hollywood Reporter rằng anh ấy không có ý định sử dụng bộ phim như một bài thuyết giáo. “Chúng tôi đã đi từ phủ nhận hoàn toàn (về biến đổi khí hậu) sang giai đoạn chấp nhận định mệnh. Không có bước trung gian. Vai trò của nhà làm phim là đưa ra một giải pháp mang tính xây dựng thay vì khiến nó trở nên chán nản và vô vọng hơn,” anh giải thích.

“Way of Water” trên hết là một câu chuyện gia đình. Jake Sully và Neytiri (Zoe Saldana) có một đứa con ruột và một đứa con nuôi. Họ chấp nhận những người tị nạn không có cách nào quay trở lại Trái đất và sống như một gia đình giả. Nó miêu tả sự trưởng thành của những đứa trẻ này với những bản sắc sinh học và xã hội khác nhau từ một cái nhìn đầy yêu thương. Bộ phim tiếp tục mở rộng khái niệm gia đình thành đơn vị bộ lạc. ‘Trong quá trình đó, bộ phim trở nên dài hơn khi tôi dồn tình cảm đồng đều vào nhiều nhân vật khác nhau.’ Thời lượng của bộ phim này là 3 giờ 12 phút. Trong một cuộc phỏng vấn với Total Film, James Cameron giải thích: “Mục tiêu là tạo ra một câu chuyện rất hấp dẫn về mặt cảm xúc. Trong bộ phim mới, nhân vật, câu chuyện và các mối quan hệ được chú trọng nhiều hơn. Ở phần đầu tiên, tôi không dành nhiều thời gian cho các mối quan hệ và cảm xúc như lần này. Phim này có nhiều nhân vật phải giải quyết hơn nên thời lượng dài hơn. Nếu tập đầu tiên là một câu chuyện tình yêu, thì tập thứ hai là một câu chuyện gia đình.” Nhưng câu chuyện rõ ràng đã được tránh. “Mọi người nói, ‘Ôi Chúa ơi, câu chuyện về gia đình Disney? Đó chỉ là những gì chúng tôi muốn.’ Đây không phải là loại câu chuyện gia đình. Đó là một câu chuyện gia đình giống như ‘The Sopranos’.”

Đặt cược của James Cameron sẽ trả hết một lần nữa? Có lẽ tiền đặt cược quá cao? Chà, ít nhất nó không có vẻ là một thử thách liều lĩnh ở chỗ bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đến rạp để xem phim.



Nguồn bài viết