‘The Killer’: Góc nhìn bi hài về nghề sát thủ

The Killer có một ê-kíp toàn những siêu sao, đầu tiên phải kể tới Michael Fassbender – nam tài tử người Đức được yêu mến với vai diễn Magneto trong loạt phim X-men, tiếp đến chính là David Fincher – nhà làm phim từng làm nên những siêu phẩm như Fight Club hay Gone Girl.

David Fincher nổi tiếng với thế giới quan độc đáo và cách khai thác nhân vật nội tâm có chiều sâu nên thật mừng, khi ông không bị cuốn theo thực trạng của Hollywood hiện giờ với những kịch bản dễ đoán và nhàm chán.

(Review) 'The Killer': Góc nhìn bi hài về nghề sát thủ
The Killer – bộ phim đang đạt top 1 Netflix

Thoạt nhìn, rất nhiều người sẽ đoán rằng The Killer sẽ có mô-típ kiểu như gã sát thủ chán nghề nên muốn hoàn lương, quay sang “bật” lại những kẻ muốn thuê mình. Quả đúng như vậy, nhưng tác phẩm của David Fincher lại khiến cho chúng ta có nhiều góc nhìn mới mẻ hơn, khi ông không hoàn toàn mang đến một bộ phim hành động có gì đó bi hài và mỉa mai.

(Review) 'The Killer': Góc nhìn bi hài về nghề sát thủ

Michael Fassbender thủ vai một gã sát thủ chẳng rõ tên tuổi, chỉ biết khi mới mở đầu phim, gã đã độc thoại nội tâm một loạt những quy tắc mà có vẻ như đã gắn liền với gã trong suốt sự nghiệp ám sát, giống như gã trở thành bậc thầy và khán giả là “học sinh” bất đắc dĩ đang nghe gã dạy về việc từng bước trở thành một tên giết người chuyên nghiệp, từ cách di chuyển tránh camera, cách không quan tâm và giữ vững hơi thở, hay ngay cả cách cầm súng với cự ly ra sao. Nhưng hài hước ở chỗ, trong nhiệm vụ tưởng như 100% nằm trong khả năng của gã, gã lại bắn trượt mục tiêu, dẫn đến việc gã bị kẻ thuê mình rằn mặt.

(Review) 'The Killer': Góc nhìn bi hài về nghề sát thủ
Một gã sát thủ luôn tự tin với khả năng lấy mạng người

Sau khi chứng kiến những gì chúng gây ra với người yêu mình, gã lên đường tìm cách trả thù – đúng là một kiểu kịch bản rất đỗi quen thuộc. Cho đến khi gã tìm đến ả đàn bà tóc trắng, thân hình “cò hương” do nữ minh tinh Tilda Swinton thủ vai. Cuộc nói chuyện giữa hai nhân vật này với khiến nhiều người vỡ nhẽ ra thông điệp của bộ phim. Trước khi bị đoạt mạng, ả ta kể cho gã sát thủ nghe một câu chuyện về một người thợ săn nhiều lần vào rừng để săn một con gấu, nhưng liên tục bị bắn hụt, cho tới lúc con gấu mới hỏi lại rằng: “Ngươi vào rừng tìm ta thật ra không phải để bắn chết đúng không?”.

(Review) 'The Killer': Góc nhìn bi hài về nghề sát thủ

Từ đây, có thể khiến không ít người nghĩ rằng mục tiêu ở đầu phim là do gã đã cố tình bắn trượt. Có lẽ gã đang tìm một lý do nào đó để cuộc đời mình có thêm một chút điểm nhấn, hoặc là để thoát ra vòng tròn luẩn quẩn của một kẻ giết người. Kẻ làm nghề này tự trói buộc cho mình với hình mẫu vô cảm, máu lạnh nhưng suy cho cùng cũng chẳng thể như thế mãi, dù có thể được trả hậu hĩnh nhưng điều gã sát thủ muốn, là một ai ở bên để trò chuyện thì không. Dường như gã cần một lý do để trở về làm người bình thường và rốt cuộc những mớ lý thuyết về “nghề” mà gã cứ lặp đi lặp đi lặp lại trong đầu, cũng chẳng thể nào bằng tiếng nói của con tim.

Nếu ai đã xem những phim của David Fincher, đều có thể hình dung được ông thích dùng những gam màu đơn sắc dễ diễn tả thế giới nội tâm lạnh lùng, khô cứng. Và ở The Killer cũng vậy, thế giới bao quanh gã sát thủ thật nhàm chán và “nguội ngắt” và gã có lẽ cần nhiều hơn vậy, đó là một lý do được sống. Thậm chí, cách đạo diễn nhấn mạnh về việc mỗi lần ra sân bay, gã lại dùng một cái tên khác nhau, như một hàm ý mỉa mai rằng: “Dù mi có cho mình quyền tước đoạn sinh mạng của người khác, mi cũng chẳng là ai trên đời này cả!”.

(Review) 'The Killer': Góc nhìn bi hài về nghề sát thủ

The Killer hiện đang có mặt trên Netflix, hãy cho TGĐA biết ý kiến của bạn về bộ phim?